2 DỰ ÁN CAO TỐC NHẬN CHỈ ĐẠO NÓNG CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG. TÁCH ĐOẠN CAO TỐC TP.HCM - CHƠN THÀNH

24/06/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo sớm hoàn thành 2 dự án cao tốc. Tách đoạn cao tốc TP.HCM – Chơn Thành qua Bình Phước thành dự án độc lập.

2 dự án cao tốc phía Nam nhận chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo sớm hoàn thành phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách TW cho 2 dự án xây dựng đầu tư: cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT và UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chủ trương đầu tư trong tháng 6.

Về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, Phó Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương thống nhất phương án tài chính của dự án, trong đó xác định rõ cơ cấu vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án.

UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 6/2023, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

2 dự án cao tốc phía Nam nhận chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
2 dự án cao tốc phía Nam nhận chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 53,5 km. Điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, sẽ đầu tư 16.700 tỷ đồng để xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Đến giai đoạn 2 sẽ xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 140km có điểm đầu tại khu vực TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tách đoạn cao tốc TP.HCM - Chơn Thành để Bình Phước đầu tư độc lập

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý với ý kiến đề xuất của 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước về việc tách đoạn 7,1km của cao tốc TP.HCM – Chơn Thành qua Bình Phước thành dự án độc lập do địa phương này triển khai.

Đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, đoạn từ Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km. Trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km.

UBND tỉnh Bình Phước hiện đang hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án để trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm 2023.

Việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập sẽ lợi thế hơn do huy động được nguồn lực tham gia của địa phương, bảo đảm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chủ động nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án. Đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính, tính hấp dẫn đầu tư theo phương thức PPP đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành
Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành

Đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đề xuất phương án tách công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh này với tổng chi phí khoảng 7.388 tỷ đồng thành dự án độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công. Đối với cấu phần xây dựng còn lại triển khai theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 8.808 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ giúp địa phương chủ động thực hiện, đảm bảo thuận lợi cho công tác triển khai dự án BOT, khi hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thì công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành, đồng thời phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét, rà soát kỹ lưỡng, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư PPP và các quy định pháp luật liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định…

Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành
Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn bản ngày 9/5/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản thống nhất báo cáo Chính phủ chủ trương bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng cho toàn bộ Dự án cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỷ đồng hỗ trợ cho đoạn 7,1km trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Bài viết liên quan
back_to_top
Hotline tư vấn miễn phí: 0877.72.79.79
Zalo