BÌNH DƯƠNG BẮT TAY TP.HCM ĐẦU TƯ THÊM 5 VỊ TRÍ KẾT NỐI GIAO THÔNG TẠI KHU VỰC CỬA NGÕ.

21/06/2023

Lãnh đạo TP.HCM đồng ý với đề xuất của phía Bình Dương về việc đầu tư 5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.HCM và Bình Dương, cụ thể nằm ở đoạn đường TP.Thủ Đức với TP.Dĩ An, TP.Thuận An nhằm tăng cường hệ thống hạ tầng khu vực cửa ngõ nối 2 địa phương.

Dự kiến đầu tư thêm 5 dự án kết nối Bình Dương - TP.HCM

Mới đây, đoàn lãnh đạo TP.HCM v​à tỉnh Bình Dương đã đi khảo sát thực tế và có buổi làm việc đề xuất đầu tư kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương. TP.Thủ Đức đã đề xuất đầu tư 5 vị trí kết nối trọng điểm giữa TP.HCM và Bình Dương.

Bình Dương và TP.HCM sẽ đầu tư 5 vị trí kết nối khu vực TP.Thủ Đức và TP.Thuận An, TP.Dĩ An
Bình Dương và TP.HCM sẽ đầu tư 5 vị trí kết nối khu vực TP.Thủ Đức và TP.Thuận An, TP.Dĩ An.

Cụ thể:

- Đường Đào Trinh Nhất - TP.Thủ Đức đường An Bình - TP.Dĩ An, có chiều dài 1,39km, trong đó đoạn qua TP.Dĩ An dài 1,09km, lộ giới quy hoạch 34m để thuận lợi kết nối giữa hai tỉnh thành.

- Đường ĐT.743B kết nối với đường Bình Chiểu cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Đường ĐT.743B TP.Thuận An, có chiều dài hơn 12km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 11,44km, lộ giới theo quy hoạch 60m.

- Đoạn đường Nam Khu chế xuất Linh Trung 2 - TP.Thủ Đức đường Vĩnh Phú 32 - TP.Thuận An dài 2,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 2,1km, quy hoạch lộ giới 23m.

- Đoạn đường N3 - TP.Thủ Đức đường Vĩnh Phú 41 - TP.Thuận An dài 2,6km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 2,3km, quy hoạch đường 24m.

- Đoạn đường N1 - TP.Thủ Đức đường Bình Hoà 1 - TP.Thuận An dài khoảng 1km, trong đó đoạn qua TP.Thuận An, Bình Dương dài 850m, đầu tư mở rộng theo lộ giới quy hoạch 26m.

5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.HCM - Bình Dương
5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.HCM và Bình Dương

Đồng thời, hai bên cũng thống nhất đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư 47 vị trí kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) và TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương), 06 vị trí kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) và TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) theo đồ án đã quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng đã đề xuất các dự án để giải tỏa áp lực giao thông tại các địa bàn giáp ranh giữa hai địa phương, trong đó đề xuất xây dựng cầu Tân An để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đường Tỉnh lộ 8 qua cầu Phú Cường kết nối với đường Huỳnh Văn Cù, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị trong khu vực.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý với đề xuất đầu tư 5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.Thủ Đức với TP.Dĩ An, TP.Thuận An. Lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành khẩn trương thực hiện các nội dung mà hai địa phương đã thống nhất, rà soát đưa vào quy hoạch kế hoạch trung hạn 2025-2030.

TP.HCM cũng mong muốn cùng Bình Dương nghiên cứu phát triển đô thị dọc sông Sài Gòn giữa hai địa phương, nhất là trên tuyến sông Sài Gòn qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi…

5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.HCM và Bình Dương
5 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.HCM và Bình Dương

Đồng thời, thảo luận và thống nhất một số vấn đề như: 

- Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 để vận chuyển hàng hóa trên sông Sài Gòn.

- Đề xuất vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4 TP.HCM.

- Dự án nút giao Sóng Thần thành cầu vượt qua đường sắt và kết nối đại lộ Độc Lập qua đường An Bình.

- Dự án nâng cấp mở rộng đường An Bình và cầu kết nối cầu vượt Sóng Thần...

Ngân sách 5.300 tỷ đồng được rót vào khu cửa ngõ

Trước đó vào tháng 3, Bình Dương và TP.HCM đã thống nhất kế hoạch đầu tư 2 dự án kết nối liên vùng với tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng. Cụ thể:

Dự án thứ nhất xây dựng Nút giao Sóng Thần thành cầu vượt qua đường sắt và kết nối đại lộ Độc Lập qua đường An Bình với 3.800 tỷ đồng. Tại đây sẽ có đường nhánh kết nối với quốc lộ 1A hướng cầu vượt Sóng Thần và Linh Xuân. Bình Dương sẽ tham gia 1.900 tỷ đồng, còn lại sẽ do TP.HCM cân đối ngân sách.

Vị trí xây dựng Nút giao Sóng Thần
Vị trí xây dựng Nút giao Sóng Thần

Dự án thứ 2 sẽ mở rộng đường An Bình, từ cầu vượt Sóng Thần (TP.Dĩ An, Bình Dương) và kết thúc ở đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Dự án yêu cầu kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng để thi công đoạn tuyến dài 1,4km. Trong đó phía Bình Dương sẽ đầu tư 1.500 tỷ đồng để triển khai 1,1km đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh này, còn lại sẽ do TP.HCM chủ quản đầu tư.

Hướng mở rộng tuyến đường An Bình
Hướng mở rộng tuyến đường An Bình

2 dự án giao thông quan trọng này có vai trò giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ Bình Dương – TP.HCM do nhu cầu di chuyển giữa 2 địa phương tăng cao thời gian vừa qua.

Thời gian qua, Bình Dương và TP.HCM đã mạnh tay đầu tư vào các công trình giao thông kết nối giữa 2 địa phương để phục vụ nhu cầu giao thương cũng như di chuyển của người dân ngày một tăng cao. Các dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới bao gồm:

- Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

- Cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4, đường Vành đai 3,… 

Hiện tại, TP.HCM và Bình Dương được kết nối thông qua các quốc lộ 13, quốc lộ 1K và quốc lộ 1A.

Bài viết liên quan
back_to_top
Hotline tư vấn miễn phí: 0877.72.79.79
Zalo